หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาภาษาอังกฤษศึกษา
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ 2565)
สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
มคอ.2
2
สารบัญ
หน้า
หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อหลักสูตร 4
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา 4
3. วิชาเอก 4
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 4
5. รูปแบบของหลักสูตร 4
6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร 5
7. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน 5
8. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา 5
9. ชื่อ ตำแหน่ง และคุณวุฒิการศึกษาของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 6
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน 6
11. สถานการณ์ภายนอกหรือการพัฒนาที่จำเป็นต้องนำมาพิจารณาในการวางแผนหลักสูตร 6
12. ผลกระทบจากสถานการณ์ภายนอกต่อการพัฒนาหลักสูตร และความเกี่ยวข้องกับกับพันธกิจของ 8
สถาบัน
13. ความสัมพันธ์กับหลักสูตรอื่นที่เปิดสอนในคณะ/ภาควิชาอื่นของสถาบัน 8
หมวดที่ 2. ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร 9
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcome: PLO) 10
3. แผนพัฒนาปรับปรุง 10
หมวดที่ 3. ระบบการจัดการศึกษา การดำเนินการ และโครงสร้างของหลักสูตร
1. ระบบการจัดการศึกษา 12
2. การดำเนินการหลักสูตร 12
3. หลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน 16
4. องค์ประกอบเกี่ยวกับประสบการณ์ภาคสนาม (การฝึกงาน หรือสหกิจศึกษา) 24
5. ข้อกำหนดเกี่ยวกับการทำโครงงานหรืองานวิจัย 24
หมวดที่ 4. ผลการเรียนรู้ กลยุทธ์การสอนและการประเมินผล
1. การพัฒนาคุณลักษณะพิเศษของนักศึกษา 26
2. การพัฒนาผลการเรียนรู้ในแต่ละด้าน 27
3. แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร 32
และมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
จากหลักสูตรสู่รายวิชา
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังรายชั้นปี 35



มคอ.2
3
สารบัญ (ต่อ)

หน้า
5. แผนที่แสดงความสอดคล้องระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (PLOs) 36
กับมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF)
ปรัชญาของมหาวิทยาลัย คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์และทักษะที่จำเป็น
ในศตวรรษที่ 21 (5 ด้านที่เป็นจุดเน้นของมหาวิทยาลัย)
หมวดที่ 5. หลักเกณฑ์ในการประเมินผลนักศึกษา
1. กฎระเบียบหรือหลักเกณฑ์ ในการให้ระดับคะแนน (เกรด) 37
2. กระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา 37
3. เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร 38
หมวดที่ 6. การพัฒนาคณาจารย์
1. การเตรียมการสำหรับอาจารย์ใหม่ 39
2. การพัฒนาความรู้และทักษะแก่อาจารย์ 39
หมวดที่ 7. การประกันคุณภาพหลักสูตร
1. การกำกับมาตรฐาน 33
2. บัณฑิต 33
3. นักศึกษา 34
4. อาจารย์ 35
5. หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน 36
6. สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 37
7. ตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) 38
หมวดที่ 8. การประเมินและปรับปรุงการดำเนินงานของหลักสูตร
1. การประเมินประสิทธิผลของการสอน 40
2. การประเมินหลักสูตรในภาพรวม 40
3. การประเมินผลการดำเนินงานตามรายละเอียดหลักสูตร 41
4. การทบทวนผลการประเมินและวางแผนปรับปรุง 42

ภาคผนวก
ก คำอธิบายรายวิชา ก-1
ข ตารางเปรียบเทียบหลักสูตร (ถ้าเป็นหลักสูตรปรับปรุง) ข-1
ค คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร ค-1
ง ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ว่าด้วยการศึกษาขั้น (ใส่ทุกฉบับ) ง-1
จ ประวัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จ-1
มคอ.2
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาภาษาอังกฤษศึกษา
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา
1. รหัสและชื่อหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร (ภาษาไทย)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม / สาขาวิชาภาษาต่างประเทศ
หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป
:
(ภาษาอังกฤษ) :
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย)
:
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษศึกษา
Doctor of Philosophy Program in English Language Studies
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ภาษาอังกฤษศึกษา)
(ภาษาอังกฤษ) : Doctor of Philosophy (English Language Studies)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย)
:
ปร.ด. (ภาษาอังกฤษศึกษา)
(ภาษาอังกฤษ) : Ph.D. (English Language Studies)
3. วิชาเอก
ไม่มี
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
1) แบบ 1.1 จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต
2) แบบ 2.1 จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 61 หน่วยกิต
3) แบบ 2.2 จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 91 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาเอก – แบบ 1.1 หลักสูตร 3 ปี – แบบ 2.1 หลักสูตร 3 ปี – แบบ 2.2 หลักสูตร 4 ปี
5.2 ภาษาที่ใช้
จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ
5.3 การรับเข้าศึกษา
รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ
5.4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบันที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
5.5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
4
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
มคอ.2
6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร –
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565
ปรับปรุงจาก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
เปิดสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2565 – สภาวิชาการให้ความเห็นชอบหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 6/2565 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 – สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีอนุมัติหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 6/2565 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม
2565
7. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรมีความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ในปีการศึกษา 2565
8. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
8.1 อาจารย์ในสาขาการสอนภาษาอังกฤษ
8.2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสอนภาษาอังกฤษ
8.3 นักวิชาการด้านการสอนภาษาอังกฤษ
8.4 ผู้เชี่ยวชาญการใช้ภาษาอังกฤษในงานธุรกิจ
8.5 นักวิชาชีพในองค์กรที่มีการใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสาร
8.6 นักวิจัยด้านการสอนภาษาอังกฤษ
8.7 นักวิจัยด้านภาษาอังกฤษ

10. สถานที่จัดการเรียนการสอน
ใช้สถานที ่และอุปกรณ์การสอนของอาคารเรียนรวม ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์
คอมพิวเตอร์ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา และศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

11. สถานการณ์ภายนอกหรือการพัฒนาที่จำเป็นต้องนำมาพิจารณาในการวางแผนหลักสูตร
11.1 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
ปัจจุบันประเทศไทยขับเคลื่อนด้วยโมเดลเศรษฐกิจประเทศไทย 4.0 อันเป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการ
พัฒนาเศรษฐกิจเพื ่อปฎิรูปประเทศไปสู ่ระบบเศรษฐกิจที ่เน้นการสร้างมูลค่า (Value-Based Economy)
ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ปัญญา เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ (Competitive Growth Engines)
เพื ่อสามารถรับมือกับสิ ่งแวดล้อม ปัจจัย บริบท ความเสี ่ยง รวมถึงภัยคุกคาม ที ่เกิดขึ ้นและเปลี ่ยนแปลง
อย่างรวดเร็วในศตวรรษที ่ 21 ได้ นอกจากนี ้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ 2561-2580) ยังให้ความสำคัญ
กับการเพิ ่มสมรรถนะและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพื ่อพัฒนาเศรษฐกิจให้เข้มแข็งและ
ก้าวทันต่อโลกในยุคโลกาภิวัตน์ โดยหนึ ่งในยุทธศาสตร์สำคัญคือยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและ
มคอ.2
เสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ที ่มุ ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ที ่มีทักษะที ่จำเป็นใน
ศตวรรษที่ 21 มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และมีการพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ดังนั้นความสามารถ
ในการใช้ภาษาอังกฤษจึงเปรียบเสมือนฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื ่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจยุคใหม่
(New Engines of Growth) ที่จะช่วยให้บรรลุนโยบายประเทศไทย 4.0 และ ยุทธศาสตร์ชาติดังกล่าว
ในการปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาภาษาอังกฤษศึกษา ฉบับปี พ.ศ 2565 จึงมุ่งเน้นการ
พัฒนาหลักสูตรที ่ตอบสองต่อการพัฒนาทักษะที ่จำเป็นสำหรับศตวรรษที ่ 21 เสริมสร้างความรู ้ ความ
เชี ่ยวชาญด้านนวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษ เทคโนโลยีการสอน และการทำวิจัย เพื ่อสร้างบุคลากร
ทางด้านการสอนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ มีความรู ้ความสามารถเพียงพอที ่จะตอบสนองต่อการแข่งขันใน
บริบทเศรษฐกิจโลกอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์ตามยุทธศาสตร์ของประเทศ
11.2 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม
ในปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในภาษากลางของภูมิภาคและของโลกที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด นั่น
คือภาษาอังกฤษไม่ได้มีความสำคัญในฐานะที ่เป็นภาษาต่างประเทศที ่ถูกบรรจุในชั ้นเรียนทั ่วโลกเท่านั ้น แต่
ภาษาอังกฤษยังคงสถานะของ World Lingua Franca ถูกใช้เป็นภาษากลางของผู้คนหลากหลายภาษาและ
วัฒนธรรม ไม่ใช่ใช้สื ่อสารระหว่างเจ้าของภาษาเท่านั ้น นอกจากนี ้ภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาทในชีวิต
ผู ้คนในหลากหลายมิติ อาทิ ประวัติศาสตร์ พิธีการ การสื ่อสาร การศึกษา ตลอดจนการแสดงออกทางด้าน
ความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที ่มีความหลากหลายของผู ้คน
เชื ้อชาติ ศิลปะและวัฒนธรรม ภาษาอังกฤษไม่เพียงแต่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตทางด้านภาษา วรรณกรรม
รูปแบบการปฏิสัมพันธ์ เศรษฐกิจและการเมือง แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนโฉมอัตลักษณ์ (Identity
Transforming)
ทั้งในระดับปัจเจกชนและสังคมของชุมชนใ
นแถบนี้
นอกจากการตื่นตัวและความตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทของภาษาอังกฤษในประเทศไทยและ
ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ก่อให้เกิดการเปลี ่ยนแปลงต่อ
รูปแบบการดำเนินชีวิต การทำงาน สังคม และ เศรษฐกิจ นำไปสู่สังคมแห่งการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร
ไร้พรมแดนผ่านเครือข่ายออนไลน์ การแลกเปลี ่ยนเรียนรู ้ และเข้าถึงข้อมูลแบบไร้ขีดจำกัด ดังนั ้นจึงไม่
อาจปฎิเสธว่าภาษาอังกฤษเป็นหนึ ่งในภาษากลางของเครื ่องมือสื ่อสารเช่น สมารท์โฟน และอินเตอร์เน็ต
และกลายเป็นกลไกสำคัญที ่ช่วยเชื ่อมชุมชนในการสื ่อสารและช่วยขับเคลื ่อนโลกไปพร้อมกับความ
เจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสาร
เพื ่อสร้างความพร้อมของบุคลากรทางด้านการสอนภาษาอังกฤษ ให้สอดรับกับเปลี่ยนแปลงของสังคม
ที ่เทคโนโลยี สารสนเทศดิจิตัลมีบทบาทสำคัญ การปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาภาษาอังกฤษ
ศึกษา ฉบับปี พ.ศ 2565 จึงเน้นการพัฒนาบุคลากรทางด้านการสอนภาษาอังกฤษให้ตระหนักถึงความสำคัญ
ของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการสื ่อสารและสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู ้ที ่เกี ่ยวข้องในการจัดการ
เรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
7
มคอ.2
12. ผลกระทบจาก ข้อ 11.1 และ 11.2 ต่อการพัฒนาหลักสูตรและความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของสถาบัน
12.1 การพัฒนาหลักสูตร
การเปลี ่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของโลกและภูมิภาค ตลอดจนนวัตกรรม
ทางเทคโนโลยีและการสื่อสาร ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย เหมาะสมและสอดคล้อง
กับการเปลี ่ยนแปลงดังกล่าว การปรับปรุงหลักสูตรภายใต้นโยบายการศึกษาไทย 4 . 0 ในบริบทการจัด
ประยุกต์ใช้
การศึกษาเพื ่อการพัฒนาที ่ยั ่งยืน และยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากร
มนุษย์ จึงมุ ่งเน้นและดำเนินไปบนพื ้นฐานความเข้าใจต่อบริบทโลกพหุสังคมที ่ไร้พรมแดน และพลวัตทาง
สังคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
การปรับปรุงหลักสูตรในครั ้งนี ้มุ ่งเน้นการผลิตและพัฒนาบุคลากรทางด้านการสอนภาษาอังกฤษที ่มี
ความรู ้ ความเข้าใจในด้าน (1) การใช้และการวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ (2) การสอนภาษาอังกฤษ (3) การ
โนโลยีและนวัตกรรมทางการสื ่อสารในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
เทค
ทางด้านภาษาอังกฤษและด้านการจัดการเรียนการสอน
12.2 ความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของสถาบัน
(4) การวิจัย
หลักสูตรมีความสอดคล้องกับแผนพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีระยะที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564)
ที ่มุ ่งเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคนระดับสูงทางด้านเทคโนโลยีเพื ่อตอบสนองต่อความต้องการในการ
พัฒนาประเทศ วิจัย ค้นคว้า เพื่อสร้างสรรค์ จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการและนำผลการวิจัยและพัฒนา
ไปใช้ในการพัฒนาประเทศ โดยมียุทธศาสตร์ที่สำคัญได้แก่
(1) การสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการในการจัดการศึกษาที ่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล โดยเน้น
คุณลักษณะของบัณฑิตที่มีทักษะของศตวรรษที่ 21 มีทักษะด้านภาษาอังกฤษที่ใช้งานได้จริง มีคุณสมบัติเป็น
นักเทคโนโลยี หรือเป็นนวัตกร
(2) การเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยสู ่การยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ การทำวิจัยสู ่ความ
ต้องการของประเทศ (Country-Policy Aligment) รวมถึงการนำผลงานวิจัยไปใช้เพื ่อพัฒนาชุมชน
(Problem-Based/Area-Based Research Project)
ดังนั้นเพื่อสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัย และ ตอบสนองความต้องการบุคลากรทางด้านการสอน
ภาษาอังกฤษของประเทศไทย และของประเทศเพื ่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ ่มมากขึ ้น
สาขาวิชาภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นใน
การผลิตและพัฒนาบุคลากรทางด้านการสอนภาษาอังกฤษ ที ่มีความเป็นนักวิจัย อาจารย์ และนักวิชาการ
ชั ้นนำทางด้านการสอนภาษาอังกฤษ และเป็นผู ้มีจริยธรรมและคุณธรรมที ่เหมาะสม และมีความมุ ่งมั ่นที ่จะ
ใช้ความรู้และความสามารถของตนในการพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษทั้งในระดับชาติและระดับสากล
13. ความสัมพันธ์ (ถ้ามี) กับหลักสูตรอื่นที่เปิดสอนในคณะ/ภาควิชาอื่นของสถาบัน (เช่น รายวิชาที่เปิดสอนเพื่อให้
บริการคณะ/ภาควิชาอื่น หรือต้องเรียนจากคณะ/ภาควิชาอื่น) –ไม่มี–
8
หมวดที่ 2. ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
มคอ.2
1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
ปรัชญาของหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาภาษาอังกฤษศึกษาสอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาหลัก ๆ
ได้แก่ ปรัชญาการสร้างองค์ความรู้โดยผู้เรียน (Constructivism) ที่เชื่อว่าการเรียนรู้เป็นกระบวนการสร้างความรู้
มากกว่าการรับความรู ้ โดยผู ้เรียนนำประสบการณ์หรือสิ ่งที ่พบเห็นในสิ ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที ่ได้รับมา
เชื ่อมโยงกับความรู ้ความเข้าใจที ่มีอยู ่เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง ที ่เรียกว่า โครงสร้างทางปัญญา
(Cognitive structure) ดังนั ้นเป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนจะสนับสนุนการสร้างความรู ้ใหม่อย่าง
เหมาะสมของแต่ละบุคคล ผ่านการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนลงมือกระทำการสร้างความรู้ (Actively construct)
มากกว่า Passive receive ที่เป็นการรับข้อมูล หรือสารสนเทศและพยายามจดจำเท่านั้น
1.2 ความสำคัญ
หลักสูตรนี้ได้ปลูกฝังและฝึกให้นักศึกษาสร้างองค์ความรู้ใหม่จากการเผชิญกับความรู้หรือประสบการณ์ใหม่
โดยใช้ความรู ้เดิมที ่ตนมีอยู ่เป็นฐาน ผนวกกับการมีปฏิสัมพันธ์กับคณาจารย์ผู ้สอน เพื ่อนร่วมชั ้นเรียน สื ่อการ
เรียนรู ้ต่าง ๆ และสถานการณ์ต่าง ๆ รอบตัว เพื ่อกระตุ ้นการเรียนรู ้ และเมื ่อเกิดองค์ความรู ้ใหม่แล้ว นักศึกษา
จะต้องสามารถนำความรู ้หรือประสบการณ์ใหม่นั ้นมาลงมือปฏิบัติ เพื ่อแก้ไขปัญหา ผ่านการทดลองปฏิบัติ การ
ทำกิจกรรมกลุ่มและการทำวิจัยที่อาศัยระเบียบวิธีวิจัยที่เหมาะสมได้ ปรัชญาหลักทั้งสองนี้ สอดคล้องกับปรัชญา
การศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีด้วย ซึ ่งเน้นย้ำให้นักศึกษาเรียนรู ้ด้วยตนเองจากประสบการณ์
(Experiential Learning) ที่ได้ลงมือปฏิบัติจริง อันอาจจะนำมาซึ่งองค์ความรู้ใหม่
1.3 วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของหลักสูตรคือ เพื ่อผลิตบัณฑิตที ่มีคุณสมบัติหลักตามแนวทางในการผลิตบัณฑิตของ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งมุ่งเน้นให้บัณฑิตเป็นผู้ที่มีภูมิรู้ ภูมิธรรม ภูมิปัญญา และภูมิฐาน เป็นทรัพยากร
มนุษย์ที ่เป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) มีความเป็นพหุวัฒนธรรม รวมทั ้งมีความสามารถในการสื ่อสาร
ระหว่างวัฒนธรรม มีความคิดเชิงวิเคราะห์ วิจารณ์ สามารถใช้เทคโนโลยีในการดำเนินชีวิต และปฏิบัติงานได้ มี
ทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และสามารถพัฒนาตนเองด้วยการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
ส่วนคุณสมบัติเฉพาะทางของบัณฑิตมีดังนี้
1
.
3
.
1 มีความรู้ ความเข้าใจ และความเชี ่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ภาษา การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
อย่างลึกซึ ้ง และสามารถบูรณาการความรู ้ที ่ได้รับเพื ่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
1.3.2 มึความรู ้ ความเชี ่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษา และสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื ่อการเรียน
การสอน และการทำวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษศึกษาและ การเรียนการ
สอนภาษาอังกฤษ
1.3.3 มีความสามารถด้านการวิจัยขั ้นสูง สามารถออกแบบและดำเนินการวิจัยตามระเบียบวิธีวิจัยเชิงลึก
เพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านภาษาอังกฤษศึกษาและการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
1.3.4 มีคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพ
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
PLO1 มีความตระหนักและปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณทางวิชาชีพและทางวิชาการ
9
มคอ.2
10
PLO2 มีทักษะ ความรู ้ ความเชี ่ยวชาญในศาสตร์ที ่เกี ่ยวข้องกับภาษาอังกฤษศึกษาอย่างลึกซึ ้ง สามารถ
วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิพากษ์ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษศึกษา
PLO3 ปรับปรุง แก้ไข และ พัฒนาการเรียนการสอนภาษา และ หลักสูตรภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับ
บริบท การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และ เป็นนวัตกรรม
PLO4 มีทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ด้านการวิเคราะห์เชิงสถิติ สารสนเทศ และเทคโนโลยี เพื่อค้นคว้า
ออกแบบและใช้ในการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษศึกษา และการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
PLO5 ผลิตงานวิจัยตามระเบียบวิธีวิจัยที ่มีคุณภาพสูงที ่เกี ่ยวข้องกับนวัตกรรม และองค์ความรู ้ด้าน
ภาษาอังกฤษศึกษาและการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
PLO6 เขียนงานวิจัย เพื ่อเผยแพร่ในวารสารระดับชาติและนานาชาติที่อยู ่ในฐานข้อมูลและเป็นที ่ยอมรับ
ระดับชาติและสากล
PLO7 มีทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม ทักษะการแก้ปัญหาทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ